VĂN HÓA VÀ TỔ CHỨC - PHẦN MỀM TƯ DUY

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

VĂN HÓA VÀ TỔ CHỨC - PHẦN MỀM TƯ DUY - GEERT HOFSTEDE (CUỐN SÁCH ĐƯỢC TRAO TẶNG GIẢI THƯỞNG SÁCH HAY NĂM 2015)

 

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ:

 

GEERT HOFSTEDE tốt nghiệp kỹ sư cơ khí tại trường đại học kỹ thuật delft và dành 10 năm cống hiến cho ngành công nghiệp Hà Lan trong vai trò quản lý kỹ thuật. Ông đã hoàn thành học vĩ tiến sỹ tâm lý học xã hội tại Trường đại học Groningen với luận án "Rủi ro của kiểm soát ngân sách". Sau đó, ông gia nhập tập đoàn Châu Âu IBM. Tại đây ông đã thiết lập và quản lý Phòng nghiên cứu Tổ chức cán bộ.

Từ 1980 đến 1983 Ông là giám đốc nhân sự cho tập đoàn Châu Âu Fasson đặt tại Leiden. Ông là nhà đông sáng lập và là giám đốc đầu tiên của Viên nghiên cứu hợp tác đa văn hóa (IRIC)...Những cuốn sách Ông viết được dịch ra 19 thứ tiếng và những bài viết của ông đăng tải trên nhiều tạp chí về quản lý và khoa học xã hội. Ông còn là ủy viên của viện quản lý Hoa kỳ, học giả lỗi lạc của Viện kinh doanh quốc tế, và Hội viên danh dự của Hiệp hội quốc tế về tâm lý học trong giao thoa văn hóa. Ông nhận bằng tiến sỹ danh dự của nhiều trường đại học tại bảy quốc gia Châu Âu. Năm 2006, Trường Đại học Maastricht đã vinh danh Greent Hofstede là người đi đầu trong lĩnh vực quản trị đa văn hóa.

Ông còn là nhà tư vấn, diễn giả khách mời của nhiều quốc gia, công ty quốc tế và các tổ chức chính phủ. Tạp chí Wall Street phát hành ngày 5-5-2008 đã đưa tên ông vào danh sách 20 nhà tư tưởng quản lý hàng đầu có tầm ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới nói chung và tại Châu Âu nói riêng.

Những đột phá trong nghiên cứu gần đây đã lí giải tại sao nơi chúng ta sinh ra và lớn lên ảnh hưởng đến cách chúng ta suy nghĩ, bày tỏ cảm xúc và hành động. Điều này có liên quan chặt chẽ đến sự phát hiện của chiều văn hóa mới, nhận thức mới.

 

Thế giới ngày nay đầy rẫy những hiểm họa luôn rình rập con người, nhất là trong giai đoạn chuyển giao thiên nhiên kỷ. Mặc dù tự do thương mại và công nghệ số giúp cho việc kết nối toàn cầu trở nên dễ dàng hơn, nhưng tại sao con người ngày càng tách biệt khỏi tập thể trong khi hiểu được rõ ràng lợi ích của việc hợp tác? Chúng ta liệu có cam chịu mãi sự kìm kẹp của những chấp nhất và xung đột dai dẳng? Tất cả những mối băn khoăn trên sẽ được giải quyết trong ấn bản mới của cuốn sách Văn hóa và tổ chức – Phần mềm tư duy.

 

MỤC LỤC

 

PHẦN I: KHÁI NIỆM VĂN HÓA

 

1. Những quy tắc của trò chơi xã hội

 

2. Nghiên cứu khác biệt về văn hóa

 

PHẦN II: CHIỀU KÍCH CỦA VĂN HÓA DÂN TỘC

 

3. Bình đẳng hơn những người khác

 

4. Tôi, chúng tôi và họ

 

5. Nam tính, nữ tính và lưỡng tính

 

6. Khác biệt là hiểm họa

 

7. Hôm qua, hôm nay hay sau này?

 

8. Ánh sáng hay bóng tối?

 

PHẦN III: VĂN HÓA TRONG CÁC TỔ CHỨC

 

9. Kim tự tháp, máy móc, thị trường và gia đình: Tổ chức thông qua quốc gia

 

10. Câu chuyện con voi và con cò: Các dạng văn hóa tổ chức

 

PHẦN IV: NHỮNG HÀM Ý

 

11. Những va chạm văn hóa

 

12. Sự phát triển của văn hóa

 

Sachkinhte.vn giới thiệu trích đoạn chương 1: Những quy tắc trò chơi xã hội:

 

"Viên hội thẩm số 11 (cao giọng): "Tôi xin phản đối, trong quá trình thảo luận..."

Viên hội thẩm số 10 (Cắt ngang và nhại lại": "Tôi xin phản đối. Ông đang quá lịch sự vì cái chết tiệt gì vậy?"

Viên hội thẩm số 11 (nhìn thẳng vào viên hội thẩm số 10): "Vì cùng lý do khiến ông bất lịch sự. Tôi đã được nuôi dạy như thế đấy." - REGINALD ROSE, TWELVE ANGRY MEN

 

TWELVE ANGRY MEN (12 người đàn ông giận giữ) là một vở kịch từng được chuyển thể thành bộ phim điện ảnh nổi tiếng cùng tên do ngôi sao Henry Fonda thủ vai chính. Ra đời năm 1955, vở kịch có bối cảnh  là một gian phong hội thẩm tại tòa án New York, 12 thành viên của ban hội thẩm chưa từng gặp nhau trước đó nhưng buộc phải nhất trí về việc người thanh niên sống ở khu ổ chuột bị cáo buộc giết người có tội hay vô tội. 

Đoạn trích trên là cảnh thứ hai và cũng là cảnh cuối cùng của vở kịch khi cảm xúc được đẩy lên cao trào. Đó là cuộc đối đầu giữa hội thẩm viên số 10, chủ một gara ô tô, và hội thẩm viên s ố11, một người thợ đồng hồ sinh ra tại Châu âu và có lẽ là một người áo. Viên hội thẩm số 10 bức xúc khi thấy cung cách lịch sự quá mức của viên hội thẩm số 11. Tuy nhiên người thợ đồng hồ cũng không thể cư xử cách nào khác. Mặc dù đã sinh sống ở quê hương thứ hai nhiều năm, ông vẫn cư xử theo cách mà ông được dạy dỗ từ tấm bé. Ông mang trong mình mẫu hành vi không thể xóa bỏ.

TƯ DUY KHÁC NHAU NHƯNG CÙNG CHUNG VẤN ĐỀ

Thế giới đầy dẫy mẫu thuẫn giữa người với người, giữa các nhóm người và giữa các quốc gia với những lối tư duy, cảm nhận và hành động khác nhau. Có lúc, Những người này, những nhóm người này và những quốc gia này, giống như 12 người đàn ông giận dữ của chúng ta, bị ràng buộc vào những vấn đề chung buộc phải hợp tác với nhau nhằm tìm ra cách giải quyết.

Sự phát triển về sinh thái học, kinh tế, chính trị quân sự, vệ sinh và khí tượng học không dừng lại ở danh giới của một quốc gia hay một vùng lãnh thổ. Các mối nguy hại chung như chiến tranh hạt nhân, sự nóng lên toàn cầu, tội phạm có tổ chức, nghèo đói, khủng bố, ô nhiềm môi trường, nguy cơ một số loài động vật tuyệt chủng, bệnh AIDS hay sự suy thoái toàn cầu đòi hỏi sự thống nhất ý kiến của các nhà lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia. Đến lượt mình, các nhà lãnh đạo này cũng cần sự trợ giúp của các nhóm ủng hộ để thực hiện những quyết định đã chọn.

Hiểu được những khác biệt trong lối tư duy, cảm nhận và hành động ủa các nhà lãnh đạo và các nhóm ủng hộ là điều kiện đem lại những giải pháp hiệu quả trên phạm vi toàn cầu. Từ trước đến nay, sự hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật, ý tế hay sinh học thường được người ta xem như những vấn đề chuyên môn thuần túy. Một trong những lý do giải thích tại sao rất nhiều giải pháp không đạt hiệu quả hoặc không thể tiến hành là do sự khác biệt trong lối tư duy giữa các đối tác đã bị bỏ qua.

Cuốn sách này làm rõ sự khác biệt trong cách tư duy, cảm nhận và hành động của con người trên khắp thế giới. Nó sẽ cho thấy mặc dù khác biệt trong tư duy của con người cực kỳ lớn, song trong sự khác biệt đó luôn có một cơ cấu đóng vai trò làm cơ sở cho sự hiểu biết lẫn nhau.

VĂN HÓA LÀ PHƯƠNG THỨC LẬP TRÌNH TƯ DUY

Mỗi người đều mang trong mình những mẫu tư duy, cảm nhận và hành động khác nhau mà họ tích lũy trong suốt cuộc đời. Rất nhiều trong số những mẫu này là do họ có được từ thời thơ ấu, vì đây là giai đoạn mà người ta dễ học hỏi và tiếp thu nhất. Vừa khi những mẫu tư duy, cảm nhận và hành động được đình hình trong tâm trí một người, người ta lại phải quên chúng đi trước khi học điều khác, những quên đi thì khó hơn nhiều so với học lần đầu.

Mô phỏng phương thức những chiếc máy tính được lập trình, cuốn sách này sẽ gọi những mẫu tư duy, cảm nhận và hành động như vậy là chương trình tư duy, hoặc như cách gọi trên đề phụ, Phần mềm tư duy. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là con người được lập trình như cách mà máy tính được lập trình. Các chương trình tư duy chỉ định trước một phần hành vi của con người: Con người có bản năng đi chệch khỏi chương trình đó và phản ứng theo những cách mới mẻ, sáng tạo, phá cách hoặc khó đoán trước. Phần mềm tư duy mà cuốn sách này đề cập sẽ chỉ nêu ra những kiểu phản ứng nào có thể xảy ra và có thể hiểu được, xét trên quá khứ của mỗi người.

Nguồn chương trình tư duy của mỗi người nằm ở môi trường xã hội nơi người đó lớn lên và tích lũy kinh nghiệm trong suốt cuộc đời. Quá trình lập trình bắt đầu trong gia đình, kế đến là môi trường xung quanh, tại nhà trường, giữa những người trẻ tuổi, tại nơi làm việc và trong đời sống cộng đồng. Người thợ đồng hồ châu Âu trong đoạn trích ở đầu chương đến từ một đất nước và một giai cấp xã hội mà ở đó, lối cư xử lịch sự hiện vẫn được đánh giá cao. Phần đông những người trong môi trường đó  sẽ phản ứng theo cách của ông. Trong khí đó, chủ gara ô tô người Mỹ, người đi lên từ những khu ổ chuột, thì lại tiếp nhận những chương trình tư duy rất khác. Chương trình tư duy tùy biến theo môi trường xã hội mà cá nhân tiếp nhận.

Thuật ngữ thường dùng để gọi những phần mềm tư duy như vậy là VĂN HÓA. Từ này có một vài nghĩa khác nhau, tất cả đều phát sinh từ nguyên gốc Latin với ý nghĩa “công việc canh tác”. Trong phần lớn ngôn ngữ phương tây, văn hóa được hiểu chung chung là “nền văn minh” hoặc “sự tinh lọc tư duy”, hãy cụ thể hơn là những sản phẩm của sự tinh lọc, tức giáo dục, nghệ thuật, văn chương. Đây là khái niệm văn hóa được hiểu theo nghĩa hẹp. Tuy nhiên, văn háo với tư cách là một phần mềm tư duy được hiểu rộng hơn nhiều, cách hiểu này phổ biến trong giới xã hội học và đặc biệt là giữa các nhà nhân chủng học, và đó cũng chính là ý nghĩa được sử dụng xuyên suốt cuốn sách này...

Văn hóa luôn là hiện tượng tập thể, vì ít nhất nó cũng phần nào được chia sẻ giữa những người đang sống hoặc đã sống trong cùng một môi trường xã hội, nơi văn hóa được học hỏi. Văn hóa bao gồm những luật bất thành văn về một trò chơi xã hội. Nó là phương thức lập trình tư duy tập thể, giúp phân biệt các thành viên của nhóm hay lớp người này với thành viên của nhóm hay lớp người khác.

Văn hóa có được do học hỏi chứ không phải là yếu tố bẩm sinh,. Nó sinh ra từ môi trường xã hội chứ không phải từ gen người. Một mặt văn hóa phải được phân biệt với nhân tính, mặt khác, nó phải được phân biệt với tính cách của từng cá nhân.

Nhân tính là điều có trong tất cả mọi người, từ vị giáo sư người Nga cho tới thổ dân Úc: Nó đại diện cho cấp độ phổ quát trong phầm mềm tư duy mỗi người. Nó được thừa hưởng từ gen người, nói theo ngôn ngữ máy tính, nó chính là “hệ điều hành” quyết định các chức năng tâm sinh lí cơ bản của chúng ta. Khả năng cảm thấy sợ hãi, sự giận dữ, tình yêu thương, sự vui vẻ, nỗi phiền muộn, cảm giác xấu hổ, nhu cầu giao lưu với người khác, khả năng nô đùa và luyện tập, quan sát môi trường và nói chuyện về nó với những người khác ở mỗi người đều thuộc về cấp độ lập trình tư duy này. Tuy nhiên, cách xử lý những cảm giác này ở mỗi người, hãy cách thức mà một người biểu hiện nỗi sợ hãi, niềm vui, sự quan sát..lại được điểu chỉnh bởi văn hóa.

Trong khi đó, cá tính là là hệ thống các chương trình tư duy riêng, độc nhất mà cá nhân không cần chia sẻ với bất kỳ ai khác. Nó dựa trên đặc điểm một phần được kế thừa từ hệ thống gen mang tính độc nhất của cá nhân và một phần là do học hỏi. Học hỏi ở đây có nghĩa là được điều chỉnh do ảnh hưởng của quá trình lập trình tập thể (văn hóa) cũng như những kinh nghiệm riêng của cá nhân.

Đắc điểm văn hóa thường được cho là do yếu tố di truyền, vì các triết gia và các học giả trước đây không tìm ra cách nào để lí giải tính ổn định rõ rệt của những khác biệt trong mâu thuẫn văn hóa giữa nhóm người này với nhóm người khác. Họ đánh giá quá thấp tác động quá trình học hỏi từ thế hệ trước và truyền đạt những cái học được cho thế hệ con cháu....

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""