TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP (NGUYỄN NGỌC THẮNG)

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP (NGUYỄN NGỌC THẮNG)

 

 

Tác giả TS. Nguyễn Ngọc Thắng hiện là phó chủ nhiệm khoa Quản trị kinh doanh, Đại học quốc gia Hà Nội. Ông tốt nghiệp Thạc sỹ Quản trị kinh doanh tại Trường Đại học Nam Canifornia, Hoa kỳ và Tiến sĩ Khoa học kinh tế ứng dụng tại trường Gent, Vương quốc Bỉ. Ông đã có 8 năm kinh nghiệm làm việc ở Châu Âu với vai trò chuyên gia về phát triển tổ chức và nhân sự tại Ủy ban Châu Âu và Công ty kiểm toán PricewaterhouseCoopers Belgium.  Các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy chính của ông là quản trị chiến lược, ra quyết định quản trị, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Ông đã công bố nhiều công trình nghiên cứu trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín trong danh mục ISI và SCOPUS. Ngoài ra ông từng làm chuyên gia tư vấn cho các dự án liên quan đến phát triển tổ chức và nhân sự, quản trị dựa trên tri thức của UNDP, USAID, BTC hay JICA tại Việt Nam.

 

 

MỤC LỤC

 

PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TNXHDN

 

Chương 1: Sự phát triển của TNXHDN

 

Chương 2: TNXHDN và chiến lược doanh nghiệp

 

Chương 3: Bộ công cụ về  TNXHDN

 

PHẦN II: TNXHDN TRÊN THẾ GIỚI

 

Chương 4: TNXHDN tại Hoa Kỳ

 

Chương 5: TNXHDN tại Châu Âu

 

Chương 6: TNXHDN tại châu Á

 

PHẦN III: TNXHDN TẠI VIỆT NAM

 

Chương 7: Tổng quan về TNXHDN tại Việt Nam

 

Chương 8: TNXHDN tại tập đoàn FPT – tiếp cận từ khía cạnh thực hành lao động

 

Chương 9: TNXHDN tại tập đoàn Viettel – tiếp cận từ khía cạnh thực hành đối với khách hàng

 

Sachdoanhnhan.vn giới thiệu trích đoạn cuốn sách:

 

CHƯƠNG 2: TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI DOANH NGHIỆP VÀ CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP

 

“Trách nhiệm xã hội trong công việc kinh doanh không nên là một sự ép buộc. Đó là một quyết định tự nguyện mà các nhà lãnh đạo của mỗi doanh nghiệp đều phải làm cho chính doanh nghiệp của mình” John Mackey, Đồng sáng lập và CEO của Tập đoànWhole Foods Markets, Hoa Kỳ

 

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thể hiện rất rõ văn hóa và những giá trị của doanh nghiệp trong quá trình phát triển bền vững tại các vùng lãnh thổ khác nhau. Nói cách khác, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao gồm những việc làm mang tính nhân văn, và những hành động mang tính phát triển bền vững của công ty về mặt kinh tế, xã hội, môi trường, quản lý, và văn hóa. Và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thường kết hợp chặt chẽ với chiến lược doanh nghiệp.

 

SỰ  CẦN THIẾT CỦA VIỆC TÍCH HỢP TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀO CHIẾN LƯỢC DOANH NGHIỆP

 

Ngày nay, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thực sự cần thiết bởi vì các doanh nghiệp là bộ phận lớn nhất và sáng tạo nhất trong nền kinh tế của bất kỳ xã hội nào. Các doanh nghiệp liên kết với xã hội mà chúng hoạt động trong đó theo cách hai bên cùng có lợi, thúc đẩy sự tiến bộ và giàu có của xã hội.

 

Trên thực tế, thuật ngữ Doanh Nghiệp xuất phát từ sự kết hợp của các từ Latin là Cum và Panis, nghĩa đen là “Cùng nhau bẻ bánh mỳ”. Tuy nhiên, ngày nay, ý nghĩa của doanh nghiệp bao hàm mức độ phức tạp nhiều hơn. Doanh nghiệp tạo ra phần lớn các công việc, của cải và vật chất giúp xã hội phát triển. Họ là thành phần quan trọng nhất cung cấp thực phẩm, nhà ở, thuốc men, chăm sóc y tế và các nhu yếu phẩm khác của cuộc sống con người. Nếu không có các doanh nghiệp hiện đại ngày nay, các công việc, các khoản thuế, quyên góp và các nguồn lực khác hỗ trợ cho chính phủ và các tổ chức phi chính phủ sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng xấu đến sự giàu có và hạnh phúc của toàn xã hội. Rõ ràng, doanh nghiệp đang gánh vác vai trò quan trọng trong việc đưa loài người hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

 

Trong mô hình hệ thống cấp bậc Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp của Achie Caroll (1999), Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp bao hàm các hoạt động kinh tế, pháp lí, đạo đức và từ thiện có ảnh hướng đến hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Một phần quan trọng trong trách nhiệm cơ bản của một doanh nghiệp là tuân thủ các yêu cầu pháp lý có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không tuân thủ các quy định này tức là họ đã vi phạm luật pháp hay nói cách khác doanh nghiệp đã thiếu trách nhiệm đối với xã hội. Vì vậy, tôn trọng pháp luật là một vấn đề quan trọng củ bất kỳ doanh nghiệp nào. Tuy nhiên, tuân thủ pháp luật mới chỉ là một điều kiện tối thiểu của Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp. Thay vì tập trung vào nghĩa vụ pháp lý bắt buộc đối với doanh nghiệp, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp sẽ có tính chiến lược nếu tập trung nhiều hơn vào các vấn đề liên quan đến đạo đức và từ thiện.

Theo tạp chí The Economist, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là một yếu tố quan trọng trong chiến lược của doanh nghiệp và nó có thể mang lại cho doanh nghiệp những lợi thế cạnh tranh bền vững. Tuy nhiên, Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp được thực hiện không đúng hoặc tệ hơn nữa là bị bỏ qua, có thể ảnh hưởng đến những lợi thế so sánh mà công ty đang nắm giữ trong ngành...

 

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cũng cần phải quan tâm nhiều hơn đến các hoạt động trách nhiệm xã hội doanh nghiệp đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp không phải là cứu loài cá voi, chấm rứt nghèo đói hay các mục tiêu lớn lao khác mà không liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Thay vào đó, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là tuân thủ và thực hiện các vấn đề kinh tế, pháp lí, đạo đức và từ thiện có liên quan trực tiếp đến kế hoạch và hành động của doanh nghiệp. Theo Michael Porter, giáo sư đại học Havard, sự giao thoa giữ giá trị kinh tế và giá trị xã hội chính là cốt lõi trong bất kỳ chính sách trách nhiệm xã hội thành công nào. Vì vậy, một doanh nghiệp muốn đạt được lợi ích có tính chiến lược khi thực hiện chính sách Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thì bản thân họ phải quan tâm đến cả lợi ích kinh tế và việc hành động có trách nhiệm.”

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

 

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""