QUẢN TRỊ VẬN HÀNH VÀ CHUỖI CUNG ỨNG

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

QUẢN TRỊ VẬN HÀNH VÀ CHUỖI CUNG ỨNG – F. ROBERT JACOBS & RICHARD B. CHASE

 

Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng tuy không mới, nhưng ít ai để ý rằng đó là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp “tích hợp” với hệ sinh thái kinh doanh mà trong đó họ là một thành phần. Mọi người thường bị chi phối bởi tư tưởng về sự cạnh tranh của thương hiệu nhưng thực sự sức mạnh đằng sau mọi diễn tiến nằm ở chỗ chuỗi hoạt động đưa thương hiệu đến với thị trường đã liên kết nhau như thế nào để vượt qua cạnh tranh và các trở lực đào thải gần như liên tục và hiển nhiên của quy luật cung cầu.

 

Trái với môn học dựa nhiều vào các lập luận mang tính triết lý, Quản trị vận hành chuỗi cung ứng kiến tạo nội dung trên cơ sở của khoa học quản trị, trong đó toán học được sử dụng rộng rãi để thực hiện các phân tích nhằm giúp nhà quản lý lượng hóa các quyết định và tiên liệu kết quả tối ưu trong các khả năng tốt nhất.

 

Không dựa trên quan điểm “giải phẫu quy trình” thường thấy ở các đầu sách với chủ đề tương tự, tác giả quyển sách này sử dụng cách mô tả giản lược các cách tổ chức phức tạp trong và giữa các doanh nghiệp rồi gán chúng với những gì mà đa số chúng ta quen thuộc. Nhờ vây, độc giả có thể hiểu nhanh chóng cách đặt vấn đề và thủ thuật giải quyết chúng trong từng nội dung cụ thể. Các ví dụ khá phong phú còn giúp người đọc luận ra bài học và cách ứng dụng chúng vào thực tế quản lý.

 

Chúng tôi giữ nguyên nội dung của tác giả, trong đó, vài thuật ngữ và chữ viết tắt cũng được giữ nguyên nhằm giúp độc giả thuận tiện tra cứu các kho học liệu được lưu giữ trên Internet của quyển sách. Đường liên kết đến các kho này được thể hiện ngay tại nội dung có liên quan.

 

MỤC LỤC

Phần I: Chiến lược, sản phầm và năng lực

1. Giới thiệu

2. Chiến lược

3. Thiết kế sản phẩm và dịch vụ

4. Quản trị dự án

5. Quản trị năng lực chiến lược

6. Đường cong kinh nghiệm

Phần II: Quy trình sản xuất và dịch vụ

7. Quy trình sản xuất

8. Bố trí các phương tiện sản xuất

9. Quy trình dịch vụ

10. Phân tích hàng chờ và mô phỏng

11. Thiết kế và phân tích qui trình

12. Chất lượng sáu sigma

13. Kiểm soát chất lượng thống kê

Phần III: Quy trình chuỗi cung ứng

14. Chuỗi cung ứng tinh gọn

15. Logistics, phân phối và vận tải

16. Cung ứng và mua hàng toàn cầu

Phần IV: Hoạch định và kiểm soát cung cầu

17. Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP)

18. Dự báo

19. Hoạch định bán hàng và vận hành

20. Quản trị tồn kho

21. Hoạch định yêu cầu vật liệu

22. Thiết lập lịch trình cho trung tâm công việc

23. Lý thuyết về những hạn chế

Phần V: Các chủ đề đặc biệt

24. Chăm sóc sức khỏe

25. Tư vấn vận hành

Phụ lục

A. Thực hiện lập trình tuyến tính sử dụng hàm Solver trong Excel

B. Công nghệ vận hành

C. Phân tích tài chính

D. Phần trả lời các câu hỏi mục tiêu

E. Bảng hiện giá

F. Phân phối lũy thừa âm: Giá trị của E^-x

G. Vùng phân phối chuẩn tích lũy

H. Số ngẫu nhiên phân phối đồng nhất

I. Bảng lãi suất

 

Sachkinhte.vn xin giới thiệu tới quý độc giả một đoạn trích trong cuốn sách:

 

Quản trị vận hành và chuỗi cung ứng (OSCM) được định nghĩa là tổ hợp các hoạt động thiết kế, vận hành và cải tiến các hệ thống giúp sản xuất và phân phối các sản phẩm và dịch vụ chủ đạo của công ty. Tương tự như lĩnh vực tiếp thị và tài chính, OSCM cũng là một chức năng quan trọng của doanh nghiệp đòi hỏi nhiều cấp độ trách nhiệm rõ ràng. Trọng tâm của OSCM là việc quản trị toàn bộ hệ thống liên quan đến hoạt động sản xuất và phân phối sản phẩm. Dù là sản xuất một sản phẩm cụ thể như áo khoác nỉ cho nam giới, hay cung cấp một dịch vụ như mở tài khoản điện thoại di động, cũng đều trải qua rất nhiều quy trình chuyển hóa phức tạp.

 

Phân biệt giữa Quy trình vận hành và Quy trình chuỗi cung ứng

 

Sự thành công trong các thị trường quốc tế đòi hỏi các doanh nghiệp phải đưa ra một chiến lược kinh doanh hài hòa giữa mục tiêu đáp ứng nhu cầu khách hàng phù hợp với thực trạng chuỗi cung ứng đầy phức tạp và biến động. Một chiến lược bền vững cần phải thỏa mãn mục tiêu của các cổ đông và nhân viên công ty cũng như giữ gìn môi trường.

 

Vận hành liên quan đến các quy trình sản xuất và dịch vụ nhằm chuyển hóa các nguyên vật liệu và nguồn lực của công ty thành sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chúng ta sẽ đi sâu vào việc tìm hiểu các quy trình này ở Phần II của cuốn sách. Ví dụ, một dây chuyền sản xuất có thể cho ra các sản phẩm hữu hình, như xe cộ hay máy tính. Một dây chuyền dịch vụ thì cho ra những sản phẩm vô hình, như việc khách hàng khi gặp sự cố trên đường cao tốc cần phải liên lạc với tổng đài để tìm kiếm thông tin, hay như dịch vụ chữa trị cho các bệnh nhân trong phòng cấp cứu của các bệnh viện. Để hoạch định được các quy trình này, doanh nghiệp cần phải phân tích các yếu tố như năng suất hoạt động, nhân công, và nguyên vật liệu cần thiết để đảm bảo cho việc vận hành các quy trình được hiệu quả. Vấn đề này cũng sẽ được đề cập cụ thể trong Phần II.

 

Khái niệm chuỗi cung ứng thì đề cập đến các quy trình vận chuyển thông tin và nguyên liệu đến và từ khâu sản xuất và dịch vụ của doanh nghiệp. Khái niệm này bao gồm cả quy trình Logistics (hậu cần) trực tiếp vận chuyển sản phẩm và quy trình lưu trữ và kho bãi nhằm tối ưu hóa thời gian giao sản phẩm cho khách hàng. Ở đây, khi đề cập đến chuỗi cung ứng, ta cần quan tâm đến cách thức vận chuyển sản phẩm và dịch vụ tới các xưởng và kho bãi tại chốt đầu vào song song với việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng tại chốt đầu ra của chuỗi cung ứng. Nội dung chi tiết về cách thức vận hành của các quy trình chuỗi cung ứng sẽ được phân tích và tổng hợp trong Phần III.

 

Bản chất của quản trị vận hành và chuỗi cung ứng là luôn biến đổi để thích nghi với sự cạnh tranh đầy biến động trong môi trường kinh doanh toàn cầu và sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin. Chính vì thế, dù cho những khái niệm căn bản đã được lặp đi lặp lại từ nhiều năm nay, cách thức mà ta vận dụng chúng vào thực tế thông qua những phương thức mới và sáng tạo thực sự thú vị hơn rất nhiều. Công nghệ mạng đã giúp giảm chi phí cho việc chia sẻ thông tin có giá trị trong thời gian thực hơn rất nhiều. Việc thu nhận các thông tin trực tiếp từ nguồn cung như qua hệ thống các điểm bán lẻ (POS), mã từ, máy quét mã vạch, hay hệ thống nhận dạng tự động giúp chúng ta tập trung hơn vào việc hiểu và ứng dụng các nguồn thông tin này vào việc đưa ra quyết định, hơn là chăm chăm vào việc thu thập thông tin như ngày xưa.

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

 

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""