NHỮNG NGƯỜI KHỔNG LỒ TRONG GIỚI KINH DOANH

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

NHỮNG NGƯỜI KHỔNG LỒ TRONG GIỚI KINH DOANH - 7 NHÀ CẢI CÁCH DOANH NGHIỆP VÀ ĐẾ CHẾ CỦA HỌ

 

 

Đây là cuốn sách viết về những người Mỹ làm tốt nhất việc thành lập và phát triển những doanh nghiệp mới. Nó nói về những con người đã phá vỡ những nguyên tắc cũ và tạo ra những nguyên tắc mới, xây dựng nên những thế giới mới, quyết tâm lãnh đạo chứ không chịu bị lãnh đạo, khám phá những công cụ và công nghệ mới khi thời đại của họ mới chỉ mơ hồ ý thức được về chúng để phục vụ cho những thị trường, mà ở chừng mực nào đó, đã được chính họ tạo ra. Bảy con người được khắc họa chân dung trong cuốn sách này là các cá nhân có động lực và sức cạnh tranh vô cùng lớn lao, họ đã sống trong một đất nước và nền văn hóa khuyến khích những đặc tính này và định hướng họ vào con đường kinh doanh. Mỗi người trong số họ theo cách riêng của mình, là một cá nhân xuất chúng, sống trong một quốc gia cho phép họ bộc lộ đầy đủ tài năng. Những con người ấy ở đất nước này đã được hưởng sự tự do như bất kì ai khác trên thế giới.

 

Nước Mỹ đã sản sinh ra những người có thể làm mọi điều trên (nên những quốc gia trên đều đã sản sinh ra những doanh nhân); nhưng, nói chung, nước Mỹ là một quốc gia và một nền văn hóa không phân biệt bản thân nó như một quốc gia/một nền văn hóa ưu việt nhất trong số các quốc gia trên thế giới. Những ví dụ ưu tú cá biệt xuất hiện dưới những hình thức nỗ lực khác nhau ở khắp nơi trên thế giới, đôi khi ở những nơi ít ai nghĩ tới. Tuy nhiên, khi quan sát một quãng thời gian dài, người ta có thể nói rằng 250 năm là khoảng thời gian đủ lâu để khẳng định nước Mỹ là nơi tốt nhất để khởi dựng và phát triển doanh nghiệp. Do đó, đây là cuốn sách nói về điều tốt nhất trong những điều tốt nhất.

 

Tại sao lại là bảy người này? Lý do quan trọng nhất chính là cuộc đời và sự nghiệp của họ diễn ra trong một thời kì lâu dài. Andrew Carnegie sinh năm 1835. Ông trở thành một thế lực trong thế giới kinh doanh vào thập niên 1860. Tiểu sử của hai người cuối là Sam Walton và Robert Noyce, họ đều qua đời vào thập niên 1990. Vì vậy, sự nghiệp của họ đem lại cơ hội xem xét việc thành lập và phát triển những doanh nghiệp ở Hoa Kỳ đã thay đổi theo thời gian như thế nào.

 

Bảy tiểu luận về tiểu sử nhân vật trong cuốn sách này dược chia làm ba phần. Phần thứ nhất – Carnegie, Eastman và Ford – minh họa cho quá trình chuyển biến của Hoa Kỳ từ một nước đang phát triển tới địa vị lãnh đạo thế giới. Phần thứ hai – Watson và Revson – minh họa cho sự lãnh đạo của một nhà marketing công nghiệp (IBM) và một nhà marketing hàng tiêu dùng (Revlon) trong những thập niên giữa thế kỷ XX. Phần thứ ba – Walton và Noyce – nêu ra điểm tương phản giữa một nhà kinh doanh hàng tiêu dùng (Wal–Mart) và một nhà kinh doanh công nghiệp (Intel) cho tới cuối thế kỷ XX. Các tiểu luận này cũng cho thấy những phong cách lãnh đạo khác nhau ở nhân vật đầu tiên (bán lẻ) và nhân vật sau cùng (điện tử bán dẫn). Bảy chân dung kể trên còn có thể giúp chúng ta khám phá ra những thay đổi cơ bản về nhu cầu lãnh đạo doanh nghiệp kể từ thời kì Nội chiến Mỹ cho tới năm 1990.

Cuộc đời của bảy con người này giống như một chiếc thấu kính, qua đó lịch sử kinh doanh của nước Mỹ sẽ hiển hiện dưới mắt chúng ta.

 

Mục  lục:

Lời cảm ơn

Lời mở đầu: Bức tranh toàn cảnh

PHẦN MỘT: VƯƠN TỚI VỊ THẾ CƯỜNG QUỐC KINH TẾ THẾ GIỚI

Dẫn nhập

1  Andrew Carnegie: Từ nghèo rớt đến giàu tột bậc

2  George Eastman và việc sáng tạo thị trường đại chúng

3 Henry Ford: Lợi nhuận và cái giá của chủ nghĩa sơ khai

PHẦN HAI: TRUNG TÂM CỦA KỶ NGUYÊN MỸ

Dẫn nhập

4 Thomas J. Watson Sr. và nghệ thuật bán hàng kiểu Mỹ

5  Charles Revson và Revlon: Các sản phẩm tiêu dùng đóng gói và cuộc cách mạng vô tuyến truyền hình

PHẦN BA: THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG TA

Dẫn nhập

6 Sam Walton: Đặc Mỹ

7 Robert Noyce và Thung lũng Silicon: Hướng tới một thế giới kinh doanh mới

Kết luận: Sự tiến bộ và lợi nhuận

 

Sachkinhte.vn giới thiệu trích đoạn cuốn sách: LÒNG TỐT VÀ SỰ VĨ ĐẠI:

 

Các doanh nhân có thể vừa vĩ đại vừa nhân hậu không? Không khó để định nghĩa hay nhận ra sự vĩ đại. Nó bao gồm sự thành công ngoài mong đợi, ngoài sức tưởng tượng ở lĩnh vực người ta đã lựa chọn và cống hiến bản thân. Đâu là cơ hội cho một người nghèo không ai giúp đỡ có thể thành lập một công ty sáng tạo và sản xuất sơn móng vào thời điểm chạm đáy của cuộc Đại suy thái kinh tế và phát triển nó dẫn đầu ngành công nghiệp nằm ở những văn phòng lộng lẫy trên đỉnh của đại lộ số 5 và trở thành một người định hình cho ngành công nghệ làm đẹp? Câu trả lời rất rõ ràng là cơ hội rất mong manh. Nhưng Charles Revson đã làm được. Trong thế giới ông sống và góp phần tạo ra, gọi ông là người vĩ đại cũng công bằng.

 

Ông có phải là người tốt không?  Lòng tốt khó đinh nghĩa hơn sự vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể an toàn nói rằng lòng tốt bao gồm sự trung thực, hào phóng, có ý thức về sự công bằng và tôn trọng người khác. Nó có nghĩa là những người  khác có quyền tìm kiếm hạnh phúc theo cách riêng của mình. Nó có nghĩa là phải hiểu rằng có những yêu cầu và mệnh lệnh vượt xa giới hạn bởi dù nó có vẻ là sống còn đối với bạn, nó lại là mối đe dọa với người tạo ra nó. Nó có nghĩa là phải nhớ đến những người đã giúp đỡ bạn đạt được mục tiêu ngay cả khi bạn không còn cần đến họ nữa. Nó có nghĩa là trả lại cho xã hội một phần những gì bạn đã đạt được bởi xã hội đã yên bình biết bao. Có lẽ lòng tốt đến từ không gì khác ngoài việc làm gì đó cho người khác những điều họ có thể làm cho bạn....

 

Để thành công trong kinh doanh, người ta buộc phải gây khó khăn cho người khác. Điều này đúng trong một tổ chức không chỉ với những người năng lực kém mà còn với những người tài giỏi muốn được xếp hạng và trả lương cao hơn. Điều này cũng đúng với lực lượng lao động. Hãy nhìn vào mối quan hệ giữa công ty thép Carnegie và Hiệp hội công nhân sắt thép đã dẫn tới đóng cửa của Homestead như thế nào.

 

Điều này cũng đúng với các đối thủ cạnh tranh. Trong kinh doanh, người ta thường nói đến tình huống đôi bên cùng có lợi; và cũng đúng là nếu người nào xem xét kĩ càng hơn, người đó sẽ gặp những tình huống ở đó những noi không ngờ đến nhất. Mặt khác, kinh doanh tựu trung lại liên quan đến tiền. Khi tôi  được ký hợp đồng và bán được hàng thì bạn không. Nhưng đối thủ cạnh tranh luôn ở trên một chiếc bập bênh: “Bạn lên, tôi xuống”. Kinh doanh là cạnh tranh. Bản thân cạnh tranh không xấu, nó phát huy những gì tốt đẹp nhất trong chúng ta. Những câu hoi đặt ra là “nguyên tắc là gì” “Bạn làm gì để chiến thắng”.

 

Mọi doanh nhân xuất sắc về mặt nào đó đã từng là người phá vỡ nguyên tắc. Anh ta hoặc cô ta đã làm những điều mới hoặc làm những việc cũ theo phương thức mới. Nguyên tắc không gì hơn những quan niệm vô thức của những người không có óc tưởng tượng. Khi nguyên tắc vượt lên suy nghĩ thông thường và được soạn thành luật, những luật này thường được xây dựng vì lợi ích của những người đã làm việc hiệu quả trước kia và hiện tại. Chúng không được xây dựng để giúp những người có đầu óc đột phá đảo lộn thế giới....

Warren Buffett, người có lẽ là nhà đầu tư thành công nhất trong thế kỷ XX đã nói rằng, để thành công trong kinh doanh, bạn cần ba sức mạnh: Bộ óc, Năng lượng và cá tính. Ông nhấn mạnh, nếu không có yếu tố thứ ba, hai yếu tố đầu sẽ giết chết bạn. Một phần cá tính bao gồm sự hiểu biết về chính mình, biết mình là ai, ảnh hưởng của bạn đến người khác, và người khác nhìn nhận bạn thế nào. Buffett đã tạo ra một chuẩn mực. Liệu có bao nhiêu nhà tư bản vượt qua được chuẩn mực đó?

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

 

 

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""