HIỂU NGHỀ GIỮ NGHIỆP - 26 BÀI HỌC PHÁP LÝ NGHIỆP VỤ DÀNH CHO NGHỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

HIỂU NGHỀ GIỮ NGHIỆP - LUẬT SƯ TRẦN MINH HẢI

26 BÀI HỌC PHÁP LÝ NGHIỆP VỤ DÀNH CHO NGHỀ TÍN DỤNG NGÂN HÀNG  

 

NHỮNG LỜI KHEN TẶNG DÀNH CHO CUỐN SÁCH:

 

 “Nghề tín dụng ngân hàng tiềm ẩn nhiều rủi ro và luôn đối mặt với những trách nhiệm pháp lý. Cán bộ tín dụng được tiếp cận rất nhiều kiến thức, nhưng quả thật những kiến thức nghề nghiệp từ cuốn sách này là vô cùng quý hiếm. Xin cảm ơn Luật sư Trần Minh Hải vì sự chia sẻ những kinh nghiệm, bài học bổ ích từ cuốn sách này!” – Tiến sỹ Phạm Linh , Phố Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Á

 

“Đây là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam viết về những kỹ năng pháp lý nghiệp vụ phòng chống rủi ro cho nghề tín dụng ngân hàng. Những bài học nghiệp vụ từ cuốn sách thực sự cần thiết cho mọi cán bộ ngân hàng” – Thạc sỹ Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông

 

GIỚI THIỆU TÁC GIẢ:

 

Luật sư Trần Minh Hải được coi là một trong những người có đóng góp lớn trong việc gây dựng nên hệ thống pháp chế của ngành ngân hàng Việt Nam. Ông là luật sư cho nhiều đại án ngân hàng và những giao dịch ngân hàng trọng yếu, đồng thời ông còn là chỗ dựa tin cậy cho nhiều cán bộ ngân hàng.

 

Ông từng đảm nhiện nhiều vị trí chuyên môn và quản lý tại các ngân hàng lớn như Trưởng phòng Pháp chế Ngân hàng Hàng Hải, Giám đốc Pháp chế Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Giám đốc Pháp chế Ngân hàng Quốc tế và thành viên Hội đồng Quản trị Ngân hàng Phương Đông

 

Ông cùng Luật sư Trương Thanh Đức sáng lập và đưa Công ty Luật Ngân hàng – Chứng khoán – Đầu tư (BASICO) trở thành hãng luật sâu sắc nhất về nghiệp vụ ngân hàng tại Việt Nam. Đồng thời, ông cũng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Đào tạo nghiệp vụ Ngân hàng (BankTraining), một tổ chức đào tạo hướng tới việc trang bị những kỹ năng pháp lý nghiệp vụ cho cán bộ ngân hàng.

 

LỜI GIỚI THIỆU

 

Bao nhiêu năm làm nghề luật sư, thì cũng bấy nhiêu năm tôi gắn bó với lĩnh vực ngân hàng. Tôi đã viết nhiều qui định, quy trình về nghiệp vụ tín dụng. Tôi cũng tư vấn nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, tìm kiếm các giải pháp hạn chế rủi ro cho đồng nghiệp tại ngân hàng. Có mặt trong nhiều vụ án, cả những “đại án” ngân hàng, tôi bào chữa cho các cán bộ tín dụng. Tôi chứng kiến những số phận pháp lý, những bi kịch nghề nghiệp của nhiều người. Tất cả, giúp tôi có một nguồn tư liệu quý để cho ra đời cuốn sách này.

 

Sự khắc nghiệt của nghề là điều bạn có thể cảm nhận được từ cuốn sách. Nhưng qua mỗi bài học, bạn sẽ bỏ thêm vào hành trang nghề những kinh nghiệm thực tế, bổ ích. Hiểu được nghề với những rủi ro, giải pháp, bạn sẽ tự mình xây dựng một nền tảng sự nghiệp vững chắc. Vượt qua nỗi sợ bằng sự tự tin, tình yêu nghề nghiệp sẽ đến.

 Chúc bạn một tương lai với sự nghiệp thăng tiến mà không bị ảnh hưởng bởi những hậu quả pháp lý từ quá khứ hay hiện tại. – Luật sư Trần Minh Hải

 

MỤC LỤC

1. “Sợ” là thuốc kháng sinh của cán bộ tín dụng

2. Hồ sơ pháp lý là yếu tố sống còn với nghề tín dụng

3. Làm gì khi Khách hàng vay vốn, trốn luật?

4. Nhận biết Khách hàng vay vốn đầu tư hay đánh bạc?

5. Cẩn trọng khi cho vay chứng minh tài chính

6. Đừng tưởng khoản vay ký quỹ 100% là an toàn

7. Xác định đúng đại diện của doanh nghiệp

8. Ai được quyết định giao dịch của doanh nghiệp?

9. Cho vay qua trung gian – gặp thủ đoạn lừa đảo

10. Những nhận thức sai lầm về nghề nghiệp vụ bảo lãnh

11. Vượt giới hạn cho vay, nhớ ngay vụ Epco Minh Phụng

12. Phao cứu sinh cho nghiệp vụ tín dụng

13. Yếu tố tiên quyết của nghiệp vụ bảo đảm tiền vay

14. Rủi ro từ nhầm lẫn “thế chấp” với “bảo lãnh”

15. Không hiểu sở hữu vợ - chồng, mất tài sản bảo đảm

16. Nhận bảo đảm, đừng lơ mơ về thừa kế

17. Tài sản bảo đảm đừng nhận dù luật cho phép

18. Tránh vô hiệu khi nhận bảo đảm qua ủy quyền

19. Mối lo khi tài sản bảo đảm lông nhông trên đường

20. Nhận bảo đảm bằng giấy tờ có giá, đôi khi thành “vô giá trị”

21. Rủi ro từ nhận tài sản bảo đảm là hàng hóa

22. Vòng tròn phân định trách nhiệm nghề nghiệp

23. Kỹ năng từ chối khoản vay không muốn đề xuất

24. Bi kịch nghề nghiệp của cán bộ tín dụng

25. Nghệ thuật trình duyệt một khoản vay có vấn đề

26. Gặp sự cố nghề nghiệp, lẩn trốn hay đối mặt

 

PHỤ LỤC:

Các bài báo của Luật Sư Trần Minh Hải về Nghiệp Vụ Tín Dụng - Ngân Hàng

Nợ xấu là của cả nền kinh tế

1001 lý do khiến tài sản đảm bảo mà không đảm bảo

Ranh giới đúng sai và quyền tự do kinh doanh

Hành trình từ Epco - Minh Phụng tới Bầu Kiên - Huyền Như

Tử hình với tội phạm kinh tế, Khi nào?

Thiếu nền tảng phân định trách nhiệm tín dụng

 

Sachdoanhnhan.vn trích giới thiệu Chương 1: “Sợ” là thuốc kháng sinh của cán bộ tín dụng:

 

Sếp có thường xuyên yêu cầu bạn xử lý những hồ sơ còn thiếu hay yêu cầu kèm theo những lời hứa hẹn? Bạn sẽ tặc lưỡi cúi đầu thực hiện ngay vì tin rằng sếp sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm.

 

“Bị cáo rất hối hận, bị cáo đã không lường trước được rủi ro, thủ đoạn từ doanh nghiệp nên đã bị mắc lừa và ngân hàng gặp thiệt hại. Khi cho bay bị cáo không hề tư lợi, một lòng vì thực hiện tốt các nhiệm vụ chỉ tiêu ngân hàng giao. Kính mong hội đồng xét xử xem xét tạo điều kiện cho bị cáo sớm được quy về với gia đình, với con nhỏ để làm lại cuộc đời...”

 

Đây là lời nói sau cùng trong nước mắt của một nữ cán bộ ngân hàng trước hội đồng xét xử vào nghị án. Bạn đã bao giờ trực tiếp nghe một lời nói sau cùng như vậy chưa? Tôi thì nghe nhiều lấn lắm, trong nhiều vụ án hình sự khác nhau của ngành ngân hàng.

 

Trong ‘Đại án Dawk Nông” xảy ra tại ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), anh Trương Đình Hải – Nguyên giám đốc chi nhánh Hà Nội Ngân hàng TMCP Nam Á bị tuyêt phạt án 10 năm tù giam. Nguyên do, anh đã cho một nhóm doanh nghiệp vay 50 tỷ đồng, với tài sản đảm bảo là hợp đồng tiền gửi cùng giá trị tại VDB. Đáng tiếc hợp đồng tiền gửi dùng làm bảo đảm tiền vay là giả tạo, nội dung xác nhận của VDB Đăk Lăk, Đăk Nông cũng giả mạo. Tiền vay được dùng để trả nợ cho chính VDB, bù đắt những thất thoát của doanh nghiệp tại VDB chi nhánh Đăk Lăk, Đăk Nông.Vụ án cho thấy, anh Hải không tư lợi, không nhận tiền bạc từ các doanh nghiệp. Anh bị lừa dối. Điều đáng tiếc là anh quá tự tin về mức độ an toàn của khoản vay. Đặt toàn bộ niềm tin vào mức độ an toàn của tài sản bảo đảm, để cho một doanh nghiệp xa xôi tại Tây Nguyên vay tiền, vì mục đích vay không rõ ràng. Một sự tự tin phiêu lưu, không biết sợ rủi ro trách nhiệm pháp lý tại thời điểm cho vay.

 

Trong đại án “Huyền Như” có đến 9 các bộ tín dụng của Ngân hàng Vietinbank và một các bộ Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) can án phạt hơn chục năm tù chỉ vì nể, sợ Huyền Như. Có người vì nể Huyền Như mà chấp nhận cho khách hàng vay dù hồ sơ còn thiếu, với lời hứa bổ xung sau. Có người vì sợ Huyền Như là “sếp”, chấp nhận cho khách hàng vay khi bản thân chưa từng nhìn thấy khách hàng, chữ ký trên hồ sơ giao dịch cũng không có. Có người tin tưởng Huyền Như đến mức cho vay không cần xác minh thực hư về tài sản bảo đảm. Trước tòa, những cán bộ tín dụng này đều cho thấy họ ý thức được rủi ro và trách nhiệm pháp lý của những sai sót đó, những sau cùng vẫn quyết định làm theo Huyền Như vì Nể sợ và cả tin. Tất cả sự “nể”, “sợ” đó đã đánh bay một nỗi sợ chân chính - Sợ rủi ro trách nhiệm pháp lý cho chính bản thân mình. Để rổi sau đó, lại có những lời nói sau cùng trong nước mắt.

 

Nhiều cán bộ tín dụng ngân hàng trong những vụ án mà tôi thụ lý từng là những “ngôi sao” trong hệ thống nhân sự của ngân hàng. Họ vào ngân hàng với những tấm bằng tốt nghiệp đại học, cao học danh giá trong nước hoặc nước ngoài. Với những kiến thức về quy trình tác nghiệp theo chuẩn mực nước ngoài, những kỹ năng mềm trong giao dịch thương thuyết khách hàng, họ đã nỗ lực cống hiến để đạt mọi chỉ tiêu doanh thu tín dụng mà ngân hàng giao phó. Mục tiêu của họ là sự đánh giá khen ngợi liên tục từ ban lãnh đạo, là những vị trí chức vụ được bổ nhiệm ngày càng cao hơn như giám đốc phòng giao dịch, giá đốc chi nhánh thậm chí giám đốc vùng giám đốc khối kinh doanh của ngân hàng. Những nấc thang trong lộ trình công danh này dường như là hình mẫu mục tiêu phổ biến để cán bộ tín dụng ngân hàng hướng đến cùng với sự phát triển nhanh chóng của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong hơn mười năm qua.

 

Tuy nhiên trên con đường công danh đó, đến nay không ít trường hợp cán bộ tín dụng rơi xuống hố sâu trách nhiệm. Họ đã phải chứng kiến thành quả mình xây dựng qua nhiều năm bị sụp đổ trong chớp mắt. Có người bị tạm giam ngay sau khi vừa mới trở về từ một chuyến du lịch nước ngoài - phần thưởng đặc biệt dành cho những nhân sự xuất sắc nhật hệ thống của một ngân hàng cổ phần thuộc dạng lớn nhất Việt Nam. Có người thì theo hầu tra xết xử hình sự mà 5 nằm liền kề trước đó liên tục được ngân hàng nêu danh là Giám đốc ưu tú, phụ trách chi nhánh có tổng tài sản và doanh thu lớn nhất.

 

Hầu hết họ đều là những nhân sự có tài của ngân hàng, đã vượt qua nhiều trở ngại  để gặt hái thành công. Sợ mất việc, sợ áp lực kinh doanh, sợ hao hụt thành tích, sợ mất lòng khách hàng, sợ mất đi kỳ vọng của lãnh đạo, họ đã vượt qua những nỗi sợ đó bằng việc nâng cao những kỹ năng mềm trong nghiệp vụ, tăng cường khả năng bán hàng, khả năng diễn thuyết, độ nhạy cảm trong kinh doanh, tăng trưởng dư nợ, tìm kiếm mọi cơ hội để tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng chính vì quá chú trọng đến những nỗi sợ đó mà họ đánh mất sự cân bằng khi coi nhẹ nỗi sợ trách nhiệm pháp lý của chính bản thân mình.

 

“Làm nghề tín dụng ngân hàng, phương châm nghề nghiệp suốt đời là “Chưa thấy quan tài đã nhỏ lệ”. Đây là quan điểm của một anh bạn tôi, vốn đang là tổng giám đốc một ngân hàng. Nghe có vẻ dân dã nhưng dường như đó là chân lý nghề nghiệp cho cán bộ Ngân hàng”

 

Bất kỳ ai làm việc trong ngành ngân hàng đều biết ngân hàng là lĩnh vực hoạt động đầy nhạy cảm, phức tạp về rủi ro và trách nhiệm pháp lý. Chỉ có thể an toàn phát triển nghề nghiệp, đi lên lộ trình công danh vững chắc nếu như trong mỗi công việc người cán bộ ngân hàng đều biết “sợ” và quản trị tốt các trách nhiệm pháp lý. Từ nỗi sợ chính yếu này, chúng ta sẽ tự tìm tòi, nắm vững, hiểu rõ các rủi ro nghề nghiệp và có hành động bảo đảm tương lai không bị phụ thuộc vào những hậu quả pháp lý phát sinh ở hiện tại, quá khứ. Suy cho cùng, dám làm khi biết sợ mới là sự dũng cảm thực sự của mỗi con người.

 

Bạn chưa từng trải nghiệm hậu quả, nhưng hãy biết sợ trách nhiệm pháp lý cho chính bản thân mình để khỏi phải nói lời sau cùng.  Trước pháp luật, mỗi cá nhân đều phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình. Không có “sếp” nào buộc phải hoặc có thể chịu trách nhiệm thay cho bạn. Bởi vậy, hãy biết sợ hậu quả pháp lý để thực hiện đúng nguyên tắc phần việc của mình.

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

 

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""