CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI TINH THẦN - TRẢI NGHIỆM TRIẾT HỌC CÁ BIỆT LUẬN

  • Vận Chuyển và Giao hàng:

    Bạn nhận sách từ 1-3 ngày kể từ khi sachkinhte.vn gọi điện xác nhận đơn hàng.

  • Cam kết Bản Quyền

    Bạn được kiểm tra chất lượng sách, nếu không đúng bản quyền bạn có thể từ chối nhận hàng.

  • Thanh toán:

    Bạn kiểm tra sách và thanh toán bằng tiền mặt trực tiếp cho nhân viên giao hàng trên toàn quốc.

-
+

CON NGƯỜI TRONG THẾ GIỚI TINH THẦN - TRẢI NGHIỆM TRIẾT HỌC CÁ BIỆT LUẬN

 

 

N. A. Berdyaev là triết gia Nga nổi tiếng của thế kỉ XX. Ông sinh năm 1874 trong một gia đình quý tộc Nga ở Kiev. Năm 1894 ông vào học trường sĩ quan quân đội, nhưng cảm thấy môi trường không phù hợp nên đã chuyển sang học trường Đại học Kiev. Ông tham gia hoạt động trong phong trào sinh viên, và năm 1898 bị bắt giam một tháng. Sau đó ông bị đi đày ở miền Bắc (1901-1902).

 

Thời gian 1905-1906 ông cùng với S. N. Bulgakov thành lập tạp chí Những vấn đề của cuộc sống nhằm tập hợp những trào lưu mới trong lĩnh vực tư tưởng-văn hóa.

 

Năm 1920 ông được khoa Lịch sử-Ngữ văn trường Đại học Moscow bầu làm giáo sư.

 

Năm 1922 ông cùng nhiều trí thức và những người hoạt động văn hóa nổi tiếng khác bị trục xuất khỏi nước Nga Xô viết. Sau khi bị trục xuất ông đã ở Đức rồi định cư tại Pháp.

 

Ông cùng với S. L. Frank và S. N. Bulgakov là những người đặt cơ sở cho sự phục hưng nền triết học tôn giáo Nga. Ông đã xây dựng triết học về bản diện cá nhân và tự do trong tinh thần của chủ nghĩa hiện sinh. N. A. Berdyaev được xem là người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của chủ nghĩa hiện sinh Pháp. Ông mất ngay tại bàn làm việc ở ngoại ô Paris năm 1948.

 

N. A. Berdyaev  định hướng triết học của mình là triết học hiện sinh cá biệt luận. Ông bàn về con người trong thế giới tinh thần của nó, xem mỗi người là một tiểu vũ trụ với tính cá biệt. Tự đáy lòng ông tin vào tính hiện thực tiên khởi của tinh thần, hiện thực ấy được phản ánh lại thông qua các biểu tượng và ký hiệu của thế giới bên ngoài vẫn được người ta xem là hiện thực “khách quan” của thế giới tự nhiên và lịch sử, nhưng trong quan niểm của ông đó chỉ là hiện thực thứ cấp. Ông xây dựng một khái niệm độc đáo của riêng mình để chỉ một con người cá biệt trong thế giới tinh thần. Trong tiếng Nga sử dụng thông thường có nghĩa là một nhân vật, một con người cá biệt, là “Bản diện cá nhân”.

 

N. A. Berdyaev  cho rằng “Bản diện cá nhân” là tự do và độc lập của con người trong quan hệ với thiên nhiên, với xã hội, với nhà nước, thế nhưng không những nó không phải là tự khẳng định vị kỉ, mà còn ngược lại. Cá biệt luận dịch chuyển trọng tâm bản diện cá nhân từ giá trị của những cái chung khách quan – xã hội, dân tộc, nhà nước, tập thể - sang giá trị bản diện cá nhân. Tuy nhiên, cá biệt luận hiểu bản diện cá nhân trong đối lập sâu sắc với thói vị kỉ. Thói vị kỉ phá hủy bản diện cá nhân. Khép kín vào bản thân một cách vị kỉ và chăm chú vào bản thân mình, thiếu khả năng bước ra khỏi bản thân, chính là tội lỗi bẩm sinh, cản trở việc thực hiện đầy đủ của cuộc sống cho bản diện cá nhân, cản trở việc cập nhật hóa những mức mạnh của nó....

 

MỤC LỤC

 

N. A. Berdyaev - tiểu sử và tác phẩm                                                

 

Phần một: BÀN VỀ NÔ LỆ VÀ TỰ DO CỦA CON NGƯỜI

 

Thay cho lời dẫn. Về những mâu thuẫn trong tư tưởng của tôi 

 

Chương I                                                                                          

 

1.    Bản diện cá nhân                                                                     

 

2.    Ông chủ, nô lệ và người tự do                                               

 

Chương II                                                                                         

 

1.    Tồn tại và tự do. Tình trạng nô lệ của con người vào tồn tại

 

2.    Thượng Đế và tự do. Tình trạng nô lệ của con người vào Thượng Đế         

 

3.    Tự nhiên và tự do. Cám dỗ vũ trụ và tình trạng nô lệ của con người vào tự nhiên  

 

4.    Xã hội và tự do. Cám dỗ xã hội và tình trạng nô lệ vào xã hội của con người          

 

5.    Văn minh và tự do. Tình trạng nô lệ của con người vào văn minh và cám dỗ của những giá trị văn hóa    

 

6.    Tình trạng nô lệ vào bản thân mình của con người và cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân          

 

Chương III                                                                                        

 

1a. Cám dỗ vương quốc. Hình tượng kép của nhà nước             

 

1b. Cám dỗ của chiến tranh và tình trạng nô lệ của chiến tranh  

 

1c. Cám dỗ và tình trạng nô lệ của chủ nghĩa dân tộc. Nhân dân            và dân tộc     

 

1d. Cám dỗ và tình trạng nô lệ của tính quý tộc. Hình tượng kép của tính quý tộc       

 

1e. Cám dỗ của tính tư sản. Tình trạng nô lệ vào sở hữu và tiền bạc     

 

2a. Cám dỗ và tình trạng nô lệ của cách mạng. Hình tượng kép của cách mạng

 

2b. Cám dỗ và tình trạng nô lệ của chủ nghĩa tập thể. Quyến rũ của những không tưởng. Hình tượng hai mặt của chủ nghĩa xã hội                                                                     

 

3a. Cám dỗ và tình trạng nô lệ của eros. Giới tính, bản diện cá nhân và tự do  

 

3b. Cám dỗ và tình trạng nô lệ duy mĩ. Cái đẹp, nghệ thuật và tự nhiên

 

Chương IV                                                                                       

 

1.    Giải phóng tinh thần của con người. Thắng lợi trước nỗi sợ hãi và cái chết 

 

2.    Cám dỗ và tình trạng nô lệ của lịch sử. Cách hiểu hai mặt về cáo chung của lịch sử. Tận thế luận sáng tạo-tích cực 

                                                                                          

PHẦN HAI:  VẤN ĐỀ CON NGƯỜI

 

 

Sachkinhte.vn trân trọng giới thiệu!

Tag liên quan

Chia sẻ với bạn bè

Bình luận

Hiển thị tất cả kết quả cho ""